• ANG REBELASYON - Viral at trending sa iba’t ibang social media platforms ang bagong vlog ng manager nina Madam Inutz at Herlene Budol kung saan nagpasabog nga ito ng ilan...
    1 year ago
  • Shopping - “Ang init naman..” sabi ko sa aking sarili. Naglalakad papunta sa bagong SM mall dito sa south nang Manila. Sa totoo lang nabored na ako sa mga ilang gaw...
    3 years ago

Friday, August 17, 2007

Kwento ni David at Elsa

Kumuha ako ng entrance exams sa UST at Mapua ng linggong iyon. After 2 weeks pa malalaman ang resulta. Nataon naman na umuwi ang pinsan kong si Ka Paring na nakapag-asawa ng isang lalaking taga-Alaminos, Pangasinan na si Ka Pedring. Nang mamasyal siya sa amin ay nakita ako at nagulat sa laki raw ng ipinagbago ko. Dahil kasi sa kalayuan ng Alaminos sa San Pablo at dahil hindi maiwanan ang asinan na ipinagkatiwala kay Ka Pedring ng may-aring si Don Ismael ay halos 2 beses lang siyang makauwi dito sa amin – tuwing pista at Pasko lang. ‘Joel, binatang-binata ka na pala. Me girlfriend ka na ba?’ tanong niya sa akin.’Wala pa’ (at talaga namang wala pa), sagot ko naman. ‘Gusto mo bang magbakasyon sa amin? tutal bakasyon pa naman sa school. Marami akong ipakikilalang mga dalaga sa iyo. At pupunta tayo sa Hundred Islands’.

Napapayag ako dahil gusto ko ring marating ang Hundred Islands. At isa pa para malimutan ko ang pag-aasawa ni Celina. Gusto rin sanang sumama ni Ate Ellen pero lalakarin daw niya ang transcript of records at diploma niya para makapagturo na siya sa pasukan. Kaya ako na lang ang pinayagan ni Nanay sa kundisyon na 2 linggo lang dahil luluwasin ko naman ang resulta ng aking entrance exams at para makapag-enrol na rin.

Madaling-araw ng Biyernes noon nang umalis kami sa Laguna papuntang Cubao. Mula Cubao ay sumakay naman kami ng Victory Liner na byaheng-Alaminos. Nag-stop over lang ang bus sa Urdaneta para makakain ng tanghalian ang driver at kundoktor. Sinabayan naman naming mga pasahero ang pagkain nila. Halos alas-dos na ng hapon ng dumating kami sa bayan ng Alaminos. ‘Hay salamat’, sabi ko sa sarili ko dahil akala ko ay nakarating na kami. Ang sakit kasi sa puwit ang mahabang byahe. Pero di pa pala roon ang kina Ka Paring.

Sumakay pa kami ng jeep na byaheng Pangapisan (ito ang baryo nina Ka Paring). Bago umalis ang jeep ay pinupuno hanggang ibabaw ang jeep dahil madalang lang ang byaheng papunta roon. Nasa loob kami ng jeep ni Ka Paring at halos hindi ka naman makahinga dahil pinagkasya ang 16 na pasahero sa isang sampuang upuan. Nagsisigarilyo pa halos lahat ng matatandang sakay mababae man o lalaki. Ang daan papuntang Pangapisan ay baku-bako at maalikabok kaya pala halos lahat ng mga sakay ay nakabandana. Anhin ko na lang na makarating na dahil namanhid na ang aking mga hita sa hindi ayos na pagkakaupo.

Dumating kami sa pondohan ng jeep pero kami pala ay magbabangka pa para makarating sa bahay nila.’Ka Paring, nasa dulo na pala ng Pilipinas ang bahay ninyo. Nakakaabot pa ba rito ag Juicy Fruit?’(tanong kasi ito pag malayo na sa kabihasnan ang isang lugar).’Oo naman, kaya lang minsan isang linggo ako mamalengke para sa tindahan ko’, sagot niya. Me tindahan din pala siya sa kanilang bahay. Sanay din naman akong sumakay ng bangka kaya okey lang ang pagsakay ko papunta sa kanila. Sa wakas ay dumating din kami sa kanilang bahay. Halos alas-kwatro na ng hapon noon.

Simple lang ang bahay nina Ka Paring. Yari ito sa nipa – parang malaking bahay-kubo at 2 lang ang kwarto. Ang kainan nila ay sa ibaba at lupa pa.Ang sinasabi niyang tindahan ay maliit lang na nakadikit din sa bahay nila.Parang nasa isla kami (o di lang parang, nasa isla nga kami). Ang harap ng bahay nila ay ilog at ang likuran naman ay ang asinan. Ang mga namimili sa tindahan nila ay pawang namamangka papunta sa kanila.’Yan na ba si Joel?’tanong ni Ka Pedring.’ Naku maraming hahabol na chicks sa iyo dito. Gustong-gusto ng mga Pangalatok ang mga Tagalog’, patuloy ni Ka Pedring. ‘Kaya lang sumama yan ay gustong makarating sa Hundred Islands.’ Sabi naman ni Ka Paring. ‘Sige at pupunta tayo sa Linggo’,ani Ka Pedring.

Si Ka Paring ay may 2 anak na parehong lalaki, isang 8 taon at isang 5 taon pero hanggang ngayon ay seksi pa rin kahit 30 taon na siya. Halatang malaki ang kanyang mga boobs at parang wala rin akong nakikitang peklat sa kanyang mga binti. Si Ka Pedring naman ay malaking lalaki at matipuno ang katawan dahil siguro sa uri ng trabaho niya.Mas maitim siya kesa ordinaryong moreno na gaya ko na likas sa mga Pangalatok dahil malapit sila sa dagat.Tuwang-tuwa ang 2 bata nang makita ako. Sila ang mga kasama ko sa kwarto. Wala rin pinto ang 2 kwarto kundi kurtina lang.Pagka-meryenda namin ng Coke at Jacobina (isang matigas na tinapay na popular sa mga bukid dahil hindi nagkakaamag o nalalaon) ay isinama ako ni Ka Pedring sa asinan.

Ganoon lang pala ang pagawa ng asin. Para iyong malaking bukid na nilatagan ng mga pira-pirasong mga tisa na pinapapasukan ng tubig-alat na pinatutuyo na nagiging asin. Bale 6 ang trabahador ni Ka Pedring sa asinan. 5 ang tagaroon lang at isang taga-Bulacan na anak daw ng kumpare niya, si David. Halos mukha lang ang kita sa kanila kasi ay balot na balot ang mga katawan nila. Naka-mahabang kamisa-tsino at me balanggot sa ulo. Ipinakilala ako ni Ka Pedring sa kanila.Tinanguan lang nila ako at pinapatuloy ang pagkayod sa asin. Pero isang oras lang ang lumipas at nagpahinga na rin sila.

Maaga palang magtulugan ang mga tao rito dahil siguro sa wala pang koryente. Ang gamit nilang ilaw dito ay Coleman ay yung iba naman ay gasera. Sa relos ko ay alas-otso lang pero tulog na ang mga pamangkin ko at nasa silid na rin sina Ka Paring at Ka Pedring. Nakahiga na rin ako pero di ako makatulog. May narinig akong anasan sa kabilang kwarto at dahil napakatahimik ay dinig ko ang usapan.’Miss kita’, narinig kong sabi ni Ka Pedring. ‘Hus, para 3 araw lang akong nawala’, pakunwaring sagot ni Ka Paring.’Mas ito ang naka-miss sa iyo, hawakan mo at matigas na’,patuloy ni Ka Pedring. Di ko man nakikita ay alam kong ang burat niya ang pinahahawakan ni Ka Pedring.’Kunwari ayaw mo pa eh heto at basa na ang panty mo’anas pa rin ni Ka Pedring. Wala akong narinig na sagot ni Ka Paring. Nahawakan ko ang aking etits na nagsisimula na ring tumigas.

Narinig ko na lang ang ungol ni Ka Paring. Likas siguro sa akin ang kalibugan kaya bumangon ako para mamboso. Ang liwanag na nanggagaling sa kandila na nasa poon ang tanging ilaw sa loob ng bahay. Magkatabi lang ang 2 kwarto kaya paglabas ko ay dumapa ako sa harap ng kwarto nila na natatabingan lang ng kurtina.Malamlam man ang liwanag ay kita ko na pareho nang hubu’t hubad ang mag-asawa.Hinawi ko ng bahagya ang kurtina at nakita kong nakasubsob sa harapan ni Ka Paring si Ka Peding kaya sigurado akong binobrotsa niya ito. Hindi ko masyadong kita ang mga ari nila pero sapat na ang kanilang mosyon para libugan ako nang husto.

Nang pumatong si Ka Pedring sa Ka Paring ay sinabayan ko sila. Inilabas ko ang matigas ko ng etits sa aking shorts at sinimulan ko itong himasin. Kita ko nang tumataas-bumababa ang puwitan ni Ka Pedring. Nagsasalita rin siya nang pabulong pero dinig ko, ‘Ang sarap ng puki mo, Mahal. Ang init ng loob ng puki mo’. Sabi naman ni Ka Paring,’Sige ipasok mo nang todo ang titi mo. Bilisan mo ang pagkintod – masarappp… Parang ako ang sinabihan ni Ka Paring dahil napabilis ang pagbabate ko. Panay hingal na lang ang narinig ko kaya sinipat ko nang husto at nakita kong halos ipagdiinan ni Ka Pedring ang burat niya sa mabilis na pagkantot. Maya maya’y napasubsob sa dibdib ni Ka Paring si Ka Pedring at sigurado ako na nilabasan na siya. Ako man ay nilabasan na rin – unang tamod na inilabas ko rito sa Alaminos. Bumalik ako sa kwarto at natulog.

Maaga rin ditong magisingan – alas-sais nang umaga ay gising na halos lahat. Medyo kulimlim at umaambon. Pag ganito pala ang panahon ay di sila kumakayod ng asin kasi natutunaw lang. Paglabas ko ng kwarto ay may timpla ng kape at si Ka Paring ay kakanta-kanta pa habang nagsasaing.Alam kong dahil iyon sa nangyari noong sinundang gabi. Solved na siolved siya ika nga. Naroon din si David na umiinom din ng kape. Noon ko siya napagmasadan nang husto. Kahawig siya ni Dennis Trillo pero may mga masel din gaya ni Ka Pedring. Halatang maputi siya kahit na sa tingin ay maitim dahil nakakaitim daw ang hanging-dagat (totoo nga ito dahil ako ay umitim din sa pagbabakasyon ko doon). ‘Joel, magkape ka na at sumama ka kay Kuya David mo at manghuli kayo ng bangus sa palaisdaan’ sabi ni Ka Paring. Ang asinan kasi ay may katabing palaisdaan na hinulugan ng mga bangus.Kay Don Ismael din ito.

Pagkaubos ng kape ay naglakad kami ni Kuya David papuntang palaisdaan. Nalaman ko na 23 years na siya at high school graduate lang ang natapos. Wala na raw silang pera para gastusin sa college kaya naisipan niyang sumama sa Ninong niya dito para kumita kahit paano sa pagkayod ng asin.(Ninong pala niya si Ka Pedring).Pinilt kong magbiro dahil parang may lungkot akong nakikita sa kanya.’Kelan ka pa ba dito, Kuya?’tanong ko sa kanya.’Mag-iisang taon na’, sagot niya. Eh di marami ka nang natikmang chicks dito?, patuloy ko. Ngumiti siya at sabi ay,’Gustong-gusto ng mga tagarito ang mga Tagalog kaya tiyak na maraming magkakagusto sa iyo dahil pogi ka’ sabi niya sa akin.’Mag-ingat ka lang at baka ka makabuntis dito, hindi ka na makakaalis nang binata ka pa. Baka mapikot ka, sabi pa niya. Nang makita ko ang palaisdaan ay tuwang-tuwa ako. Noon lang kasi ako nakakita ng ganoon karaming bangus na naglalanguyan..

Kumuha lang ng panalok si Kuya David at nag-uwi kami ng 7. Inihaw namin ang 3 at sa tanghalian daw ipepesa ang 4 pang natira .Si Kuya David ay doon na rin kumakain kina Ka Paring pero meron siyang kubo na malapit sa imbakan ng asin. Hindi na kumayod ng asin nang araw na iyon. Isinama na lang ako ni Kuya David sa mga barkada niya at nag-inumang ng gin. ‘Sagot ko itong si Joel, bata pa yan at di pa pwedeng makipagsabayan sa atin’,sabi ni Kuya David sa mga barkada niya. ‘Kuya, gusto ko ring tumikim niyan’, sabi ko, nakakainom naman ako ng beer’. Sige pero pag nahilo ka ay tigil ka na ha?’Okey’, patianod ko.Nakita kong may lumabas na isang magandang chicks, maamo ang mukha at mahaba ang buhok, maputi at may dimples. Pinakilala ako ni Kuya David sa kanya, ‘Liza, siya si Joel, pinsan ni Ka Paring na taga-Laguna’. ‘Ang ganda mo naman, Ate Liza (ate na ang itinawag ko sa kanya dahil kuya naman ang tawag ko kay Kuya David).’Taken na po ako ng Kuya mo’, nakangiting sagot ni Liza.

Pero meron akong kapatid na bagay sa iyo at tinawag niya si Elsa. ‘Wow, sa loob-loob ko kasi mas maganda pa siya kay Liza. Maputi rin siya at mahaba ang buhok at halatang malulusog ang suso (parang wala siyang suot na bra kasi umaalog-alog tingnan). ‘O Elsa, si Joel iyan, pinsan ni Ka Paring’, pakilala ni Liza sa akin. Halatang type ako ni Elsa kasi panay ang pa-charming niya. Pagkaraan ng 4 na tagay ay niyaya ako ni Elsa sa likod ng bahay nila na may mga puno. Meron ding mahabang upuang kawayan. Kahit medyo nahihilo ako sa gin ay dinigahan ko siya.

Sabi ko ay tinamaan ako sa kanya. At di ko mapaniwalaan na bago kami umuwi ni Kuya David ay syota ko na si Elsa. Halos kaedad ko lang naman siya kasi kaga-gradutae lang di niya sa high school. Bago kami umuwi ay sinabi namin na isasama namin sila kinabukasan pagpunta sa Hundred Islands.

Nahihilo pa rin ako nang umuwi kami ni Kuya David. Nagtuloy kami sa kubo niya kasi baka raw siya mapagalitan dahil pinainom niya ako ng gin. Sabi ko’y sasabihin kong ako ang nagpilit. Maligo raw kami sa ilog para mawala ang pagkalasing ko. Medyo pagabi na noon kaya ang mga tao ay nasa kanya-kanya na uling bahay. Nagulat ako ng walang sabi-sabing naghubu’y hubad sa harap ko si Kuya David. Maghubad ka na at lumangoy tayo diyan sa ilog, kita mo’t sandali lang ay tanggal yang pagkalasing mo. Atubili akong naghubad at di ko mahubad-huibad ang briefs kong suot.’Wag ka nang mahiya dahil walang makakita sa atin dito, Kung babasain mo yang brief mo, wala kang isusuot pauwi’. Kaya napilitan ko na rin itong hubuin.’Namputsa, ano ikinahihiya mo eh me ipagmamalaki ka naman pala’, nang makita niya ang etits ko. Halos magkasinlaki na ang mga burat natin ah, parang di ka 16 na gaya ng sabi ni Ka Paring’, sabay talon niya sa ilog.

Tumalon na rin ako at ang sarap pala ng pakiramdam nang maglangoy nang walang kahit anong suot sa katawan. Nagharutan kami at pag inaabutan niya ako sa paglangoy ay hinihila niya ang burat ko kaya gumaganti naman ako sa kanya kaya pag siya naman ang inabutan ko ay hinihila ko rin ang kanya. Pero parang nalilibigan siya dahil matigas na burat ang nahahwakan ko kaya sabi ko’y uuwi na ako. Umahon kami at nagbihis. Sumama siya sa bahay dahil maghahapunan na rin kami.

No comments:

Read Also

LinkWithin

Related Posts with Thumbnails